Mẹo chăm sóc gà sau khi đá giúp phục hồi nhanh nhất

Thực tế, trong những trận đá gà trực tiếp, đá gà cựa dao chiến kê của bạn chỉ có hai kết cục: hoặc là bị thương hoặc là mất mạng. Thật may mắn khi thần kê của bạn chỉ trầy xước hoặc bị đâm nhẹ khi chơi gà đá. Trong trường hợp này, người chơi tiến hành các bước sơ cứu và chăm sóc gà sau khi đá để gà nhanh chóng phục hồi.

Chăm sóc gà sau khi đá: Vệ sinh gà sạch sẽ
Gà sau khi chiến về sẽ dính nhiều bụi bẩn, bùn đất trên cơ thể. Nếu bạn không xử lý hoặc làm sạch ngay sẽ dễ dẫn đến nhiễm trùng vết thương. Vì vậy, các sư kê hãy bắt đầu với công việc làm sạch lông, cơ thể gà bằng nước ấm. Bạn hãy nước để rửa trôi đi những lớp bùn đất, vết máu bám trên gà.

Bước tiếp theo, bạn hãy làm sạch lông gà và đờm trong cổ họng bằng một chiếc lông gà khác. Đối với khâu làm sạch lâu, bạn hãy dùng lông gà chảy ngược theo chiều lông. Cách chải này nhằm đảm bảo mọi bụi bẩn sẽ được loại bỏ sạch sẽ và giúp lông khô nhanh hơn.

da-ga-cua-dao-1.jpg

Bạn hãy tắm cho gà sạch bụi bẩn sau khi đi đá về

Đối với việc làm sạch cổ họng, bạn hãy dùng một chiếc tăm bông sạch để lùa qua lại sâu trong miệng và cổ họng gà. Tăm bông sẽ cuốn theo những chất bẩn và chất đờm ra ngoài. Bạn nên lưu ý là hãy lùa qua lại chứ không xoay tròn để tránh gà bị sặc, hóc.

da-ga-cua-dao-2.jpg

Dùng tăm bông để làm sạch đờm, chất bẩn trong miệng gà

Chăm sóc gà sau khi đá: Kiểm tra các vết thương trên cơ thể gà
Nếu đã tham gia đá gà trực tiếp, gà chiến không thể nào không bị thương. Chỉ là mức độ vết thương là nặng hay nhẹ. Do đó, sau khi vệ sinh cho gà xong, bạn hãy xem xét kỹ toàn bộ cơ thể để nhanh chóng phát hiện vết thương và xử lý ngay. Bạn nên xem kỹ trước những lớp lông vì có những vết thương dễ bị che phủ đi.

Tùy theo mức độ nặng, nhẹ mà cách xử lý của bạn đối với từng vết thương trên gà sẽ khác nhau. Nếu nhẹ, bạn chỉ cần giữ sạch vết thương và om thuốc, om nghệ để mau lành. Nếu nặng hơn, sư kê phải tiến hành sát trùng vết thương trước, kết hợp nhiều bài thuốc, thuốc kháng sinh,... trong quá trình chữa trị.

Chăm sóc gà sau khi đá: Kiểm tra chân gà sau khi đá gà
Chân là bộ phận dễ bị tổn thương nhất khi giao chiến, nhất là những trường hợp gà đá cựa. Nguyên nhân là do việc đeo cựa dao trên chân trong một khoảng thời gian dài sẽ dễ gây đứt, vỡ mạch máu. Đặc biệt, khi chiến đấu, gà cần dồn nhiều sức lực và lưu thông máu ở chân để tăng lực đá nên dễ gây căng cơ. Nếu bạn không kiểm tra thận trọng, mạch máu của chân không chỉ bị tổn thương mà còn gây ra phù nề, yếu chân.

Cách xử lý trong trường hợp này là bạn hãy tháo cựa ra và ngâm chân trong nước lạnh. Nước lạnh sẽ làm giảm sự căng cơ, phù nề, sưng chụm chân,... Sau khi ngâm khoảng 30 phút, bạn hãy bóp thuốc cho chân gà để mau lành. Hằng ngày, bạn có thể bóp thêm dầu gió để tránh trường hợp gà bị yếu giò.

Chăm sóc gà sau khi đá: Cung cấp chế độ ăn khoa học
Gà đá xong thường bị mất sức rất nhiều, thậm chí là kiệt sức. Do đó, chế độ dinh dưỡng là yếu tố quan trọng giúp gà nhanh chóng phục hồi. Gà sau khi đá về ngày đầu tiên cần được cho ăn cơm nóng để dễ tiêu hóa và tránh mắc các loại bệnh. Trong giai đoạn phục hồi, bạn nên cho gà ăn lúa mầm sẽ đầy đủ dưỡng chất hơn hạt thóc, lúa.

Những ngày tiếp theo, bạn cần phải bổ sung thêm thực phẩm dinh dưỡng trong bữa ăn của gà. Chẳng hạn như lòng đỏ trứng, thịt bò, lươn, rau củ, giá đỗ,... Lưu ý, đối với các loại thực phẩm từ thịt, trứng, bạn cần phải làm chín trước khi cho gà ăn để ngăn ngừa mầm bệnh. Bởi đây là thời điểm cơ thể gà suy yếu nhất nên dễ bị tấn công bởi các loại vi sinh vật gây bệnh.

da-ga-cua-dao-3.jpg

Thịt bò cần được cắt nhỏ trước khi cho gà ăn

Ngoài ra, bạn có thể bổ sung thêm các loại thuốc nuôi gà đá để giúp gà phục hồi nhanh và tăng cường sức khỏe tốt hơn. Tuy nhiên, bạn cần phải thận trọng trước khi tin dùng những loại sản phẩm này để tránh hậu quả khó lường.

Như vậy, gà chiến sau khi đá gà về cần có một chế độ chăm sóc kỹ lưỡng để nhanh chóng phục hồi và lấy lại sức chiến đấu. Bạn cần phải chuẩn bị chuồng trại sạch sẽ, có chế độ chăm sóc gà sau khi đá hợp lý và ngưng các bài luyện tập để gà có thể dưỡng sức một cách toàn diện và hiệu quả nhất.
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
Top